Xuân về! Mạn đàm về sự phong phú, thanh cao của hoa mai giảo siêu bông sài gòn - loài hoa đặc trưng mãn khai vào mùa Xuân trên đất Việt. Hoa Mai là tượng trưng của sự may mắn, tốt đẹp, một sự bắt đầu hiệu quả và cường thịnh vượng cho năm mới. Hoa Mai còn có ý nghĩa xua đuổi những điều không tốt đẹp để mong một năm mới luôn được bình an, hạnh phúc, hanh thông và phát đạt...
không trao đổi về thế dáng, hoa Mai rất đa dạng và có đa dạng chủng loại khác nhau trong khoảng hoa tới lá như: Mai 5 cánh ngẫu nhiên, Mai núi hồng diệp, Mai chủy, Mai động, Mai sẽ, Mai cúc, Mai ngự (Hoàng Mai Huế), Mai tứ quý, Mai giảo…
Cây Mai lá xanh (thanh diệp Mai). Ảnh: VOV.
Đặc tả về 2 giống Mai vàng thông dụng: Mai lá xanh và Mai lá đỏ. Mai lá xanh là giống Mai có lá non màu xanh, thường gọi là thanh diệp, được trồng phổ quát ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Mai lá đỏ là giống Mai có lá non màu đỏ, thường gọi là hồng diệp, xuất xứ từ Mai rừng tự nhiên ở các tỉnh giấc miền Trung và Tây Nguyên.
đặc trưng của hoa Mai lá xanh thuần chủng có 5 cánh phảng phất hương thơm dịu ngày trước thường trồng tại Cung đình Huế gọi là Mai ngự.
Mai lá đỏ khác nhau về lá như: Lá dày, lá mỏng, lá nhỏ, lá to; hoa cũng không giống nhau về cánh và sắc màu: Hoa cánh to, hoa cánh nhỏ; hoa 5 cánh, hoa phổ biến cánh xếp thành 1 tầng hoặc hai tầng (tác giả đã được chiêm ngưỡng hoa 12 cánh ở Đăk Lăk); sắc hoa màu vàng mơ, vàng mỡ gà…
Thanh kỳ cốt cách: Người xưa không ngớt lời tán dương hoa Mai. Nhưng có lẽ, tựu trung rồi cũng không ra ngoài 4 chữ “thanh kỳ cốt cách”. Đó chính là mỹ hiệu ngắn nhất, hội ý nhất mà người xưa dành tặng cho hoa Mai. Trong thi ca, điển tích và cổ truyện phương Đông; hoa Mai có một vị trí đặc biệt và lâu đời, tiêu biểu Việt Nam có tác phẩm khuyết danh Nhị Độ Mai (hoa Mai nở hai lần). Trong truyện Kiều, Nguyễn Du (1766 - 1820) nhà thi ca lỗi lạc đã ý tứ biết bao lúc phóng bút những dòng đầu đã biểu lộ tài sắc 2 phụ nữ vườn Thúy:
“Mai cốt cách, tuyết tinh thần
Mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười”
Cụ Tố Như đã phóng bút khởi đầu về “cái đẹp” bằng “cốt cách và tinh thần”, hai tượng trưng được cân kể chọn lựa để trưng bày qua văn pháp thăng hoa. Nhiên hậu rồi mới tới những biểu thị về hình thức, dung nhan…
Nguyễn Du thâm cảm hoa Mai đã không ngại ngần đưa loài hoa đó lên hàng đầu! Đấy là một cách nói kín đáo và cao diệu, ẩn tàng đa dạng ý nghĩa nằm sâu trong 2 câu lục bát đã dẫn… Người đọc, với ý thức văn hóa phương Đông dĩ nhiên cảm nhận được điều sâu lắng của Cụ Tố Như. &Ldquo;Nét đẹp Đầu tiên của truyện Kiều được chọn phải là nét đẹp của hoa Mai”.
Còn Cao Bá Quát (1809 - 1855), một thi nhân ngạo nghễ trên thi đàn thời Vương triều Nguyễn nổi tiếng văn hay, chữ tốt (văn như Siêu, Quát vô tiền Hán) được trần thế tôn vinh là Thánh Quát vẫn phải “đê thủ” (cúi đầu) trước hoa Mai - Nhất sinh đê thủ bái Mai hoa. Loài hoa ấy hiển hiện trên cõi tục mang những nét đặc trưng tới nỗi Cao Chu Thần mặc nhiên tự nhận “suốt đời phải chiêm bái và cúi đầu trước nó”.
>> Có thể các bạn để ý đến bài viết :Địa điểm bán hoa mai đại lộc uy tín chất lượng nhất thị trường.
Thực ra, hoa Mai thì ai cũng biết, không hề thuộc hàng “kỳ hoa, dị thảo” quý hi hữu ở đời. Nhưng, đại đa số những tài giỏi kiệt xuất, danh sĩ đều dành sự ưu ái cho hoa Mai. Cho đến giới bình dân, nhất là những nơi có vườn rộng cũng yêu thích hoa Mai. Dĩ nhiên, loài hoa đó phải hòa hợp rộng rãi nét đặc trưng chẳng thể có ở một loài hoa khác. Qua đó, hoa mai mới kết hợp được một điều tưởng tuồng như tranh chấp vừa đề cập là được sự ưu ái của đại phần đông dân chúng lẫn giới tài hoa: Danh sĩ, văn gia, văn nhân mặc khách…
Những cây Hoàng Mai có thế dáng đẹp mùa trút lá chờ khoe sắc vàng đón Xuân sang tại nhà ông Lê Ngọc Thiện trên phố Bùi Thị Xuân, TP Huế. Ảnh: Linh Cơ.
biểu tượng của hoa Mai toát lên rộng rãi hiện thực chung cộng trong xã hội dẫn tới những bài học cho triết lý hành động, sự cố gắng với những trở lực muôn thuở cản ngăn trong khoảng những hoàn cảnh cạnh tranh trong thế cuộc đưa đến. Nhưng, tự thân hoa Mai vẫn gìn giữ được sự thanh cao. Và điều đặc thù là nó đã chuẩn bị cho sự bừng nở tinh hoa mỗi độ Xuân về ngay từ trong giai đoạn giá đông, lạnh lẽo, thời kỳ mà số đông vạn vật miên man ngủ đông.
Phật hoàng è cổ Nhân Tông (1258 - 1308) đã xướng lên phẩm chất và khẳng khái của hoa Mai trong bài Vịnh Mai:
“Thiết đảm thạch can lăng hiểu tuyết
Cảo quần luyện thuế nhạ đông phong”
Ý là: gan góc, đanh thép vượt lên sương tuyết buổi sớm; quần lụa mộc, khăn lụa trắng đón gió đông.
Bài thơ này từ trong sâu thẳm đã toát ra khẩu khí của bậc Đế Vương. Nội hàm Ngài truyền tụng phẩm chất thanh cao, đẹp đẽ vượt trội, nội lực mạnh mẽ, ngạo tuyết lăng sương mà lại nổi trội xuất quần. Hoa Mai trong bài thơ vịnh của Ngài đã đương đầu với tuyết, tự thân dũng mãnh gang thép, giản dị thanh lịch mà đón gió đông về. Mai vàng còn có một sợi dây Liên hệ theo: với cốt cách ý thức của Phật hoàng trần Nhân Tông. Sinh tiền, Ngài rất yêu hoa, ý thức đó được biểu hiện rất rõ trong những trứ tác mà Ngài để lại cho đời. Ngài có 3 bài vịnh hoa Mai là “Mai, Tảo Mai kỳ nhất và Tảo Mai kỳ nhị”.
Mai vàng cũng biểu tượng cho sự thanh bạch, sức sống dẻo dai, hướng thiện của người Việt theo triết lý “nhập thế” của Phật hoàng è cổ Nhân Tông. Sắc vàng của Mai gợi ra phổ thông liên tưởng tới đạo Phật. Xưa nay, người con Phật coi sắc vàng là biểu tướng “sắc kim thân” của Phật.
Mai thường biểu tượng cho khí tiết người sĩ trượng phu tử, không chịu sự chi phối của cảnh ngộ nên được xưng tụng là “Quân tử mai”. Mai chiếm một vị trí quan yếu trong thơ Mãn Giác Thiền sư, Cao Bá Quát, Nguyễn Trãi… và nhiều nhất là trong thi ca thời Lý, trần.
Cây mai quý nhất là nơi ra hoa. Có hai điểm quý là: Nhất xương hoa, nhì đỉnh hoa. Hoa như thế nào mới được gọi là “xương hoa”? Hoa nở ở thân, ấy chính là “xương hoa”. Đỉnh hoa là hoa nở như trên chóp đỉnh cành cao nhất của cây Mai.
Cây Mai hồng diệp có đỉnh hoa. Ảnh: Linh Cơ.
Hình tượng hoa Mai không những được ca tụng trong văn học mà còn phô bày bằng hiện vật phê duyệt bộ đồ uống trà, một thú vui cao nhã thanh cao của cõi tục. Theo sử liệu, Cụ Đặng Huy Trứ (1825 - 1874) quê làng Thanh Lương, phố Hương Xuân, huyện Hương Trà, tỉnh giấc Thừa Thiên Huế (chức quan Bình Chuẩn sứ dưới triều vua Tự Đức). Sinh thời, Cụ Đặng lúc đến xứ Quảng Đông bên Tàu đã đặt làm rộng rãi đồ sứ vào năm Mậu Thìn 1868 về dâng tặng cho nhà thờ họ Đặng tại làng Thanh Lương. Những đồ sứ ấy, mỗi thứ chỉ đặt một bộ vẽ tích riêng, dưới đáy đều có hiệu đề chữ Hán viết thành vòng tròn giống nhau ở 12 chữ đầu: Tự Đức Mậu Thìn Trung thu Đặng quý trong khoảng con đường tế khí… riêng mấy chữ cuối là tên điển tích vẽ trên món đồ thì khác nhau. Nhớ tiếc thay, những đồ sứ này về sau đều tứ tán cả.
>> Mời các bạn xem thêm bài viết :Địa điểm bán mai cúc thọ hương bến tre uy tín chất lượng nhất thị trường.
Chiếc đĩa bàn có tuyến phố kính 16,5cm, cao hai,5cm được sử dụng như chiếc khay đựng chén trà nhỏ do Cụ Đặng Huy Trứ đặt làm tại Quảng Đông – Trung Hoa năm 1868, ngoại hình đồ án “đạp tuyết tầm mai” dâng tặng cho nhà thờ họ Đặng đã trôi lạc qua phổ thông nơi. Nay ông è Đình Sơn ở TP Hồ Chí Minh đang sở hữu chiếc đĩa cổ độc bản này. Ảnh: è Đức Anh Sơn.
Được biết, nay còn chiếc đĩa trà trang hoàng đồ án “đạp tuyết tầm Mai” (giẫm lên tuyết đi sắm hoa Mai) có con đường kính 16,5cm, cao 2,5cm do ông è cổ Đình Sơn ở TP Hồ Chí Minh đang sở hữu. Đây là chiếc đĩa bàn trong bộ đồ uống trà được dùng như chiếc khay để cất những chiếc chén uống trà nhỏ. Lòng đĩa trang trí phong cảnh sơn thủy – nhân vật, vẽ hình một người cưỡi lừa, sau lưng là tuỳ nhi đang vác cành Mai đi theo. Phía trên có 2 câu thơ chữ Hán: “Tuyết trung vị vấn điều canh sự. Tiên cú bách hoa đầu thượng khai” (trong tuyết giá chưa hỏi tới công nhà vua giao phó. Câu Việc trước tiên là để thưởng thức hoa Mai nở trước trăm hoa). Dưới đáy đĩa có hiệu đề gồm 14 chữ Hán viết thành hình vòng tròn: “Tự Đức Mậu Thìn Trung thu Đặng quý trong khoảng con đường tế khí Mai tuyết”. Đây là chiếc đĩa trong bộ đồ trà có tên Mai tuyết do Cụ Đặng Huy Trứ đặt làm ở Quảng Đông.
Sẽ không đông đảo ý nghĩa ví như thiếu đi các bạn đồng hành của Mai là “gió và tuyết”, 2 hình tượng này chính là trở ngại to lao nhất đối với sự mỏng manh của hoa Mai. Thế nhưng, khát vọng cao nhất của Mai là dựa vào nội lực tiềm ẩn để vượt qua trở ngại “gió tuyết” nhằm mãn khai vào độ Xuân về. Mùa này, tuyết tan dần dưới ánh dương quang quẻ, đây chính là khải hoàn ca của Mai hòa sắc cộng muôn loài trong tiết Xuân.
Sau thời gian vạn vật bị bào mòn bởi mùa Đông – mùa Xuân, mùa của sự sống trỗi dậy thức thức giấc lại trở về! Giữa không gian bàng bạc tĩnh tại ko kém phần thâm nghiêm, giữa thời khắc chuyển mùa theo vận hành đúng độ đi – về của tạo hóa; những nụ hoa hàm tiếu lẫn mãn khai của Mai như điểm xuyết thêm sắc màu bình an, hy vọng vươn lên cho mọi loài giữa đất trời mênh mông vô tận!